Tiếng Việt lớp 5 đại từ là một trong những dạng kiến thức cơ bản nhưng quan trọng khi học môn học này bé cần phải ghi nhớ rõ. Vậy nên, để giúp con hiểu đại từ là gì? Có những loại nào? Cách dùng và cách học hiệu quả? Hãy cùng tham khảo những thông tin mà myalbum.vn chia sẻ ngay sau đây.

Đang xem: đại từ lớp 5

*

Được biết, đại từ chính là những từ mà người viết, người nói dùng để xưng hô hoặc được sử dụng để thay thế cho danh từ, động từ, tính từ hay cụm động từ, cụm danh từ hay cụm tính từ trong câu để tránh tình trạng lặp lại từ ngữ với tần suất quá dày hoặc đa dạng cách nói và viết thú vị hơn.

Ngoài ra, đại từ còn được biết đến là những từ dùng để trò sự vật, sự việc, con người, tính chất, hoạt động… được nhắc đến trong ngữ cảnh cụ thể của lời nói, văn viết hay dùng để hỏi.

Ví dụ:

Đại từ chỉ sự vật: Con búp bê này xinh quá! Bạn mua ở đâu vậy?Đại từ chỉ số lượng: Bọn mình có rất nhiều đồ chơi đẹp.Đại từ để hỏi về số lượng: Bạn đã mua bao nhiêu quả bóng vậy?Đại từ hỏi về hoạt động, tính chất, sự việc: Mọi chuyện bắt đầu như thế nào?Đại từ chỉ người: Em gái tôi rất chăm ngoan, còn khéo tay nữa.

Có những loại đại từ tiếng Việt lớp 5 nào?

Về cơ bản, trong tiếng Việt lớp 5 thì đại từ được chia thành 3 loại cơ bản sau đây:

*

Đại từ nhân xưng

Tiếng Việt lớp 5 đại từ xưng hô, dùng để chỉ ngôi thứ, đại diện hay thay thế cho danh từ. Với loại đại từ này sẽ có 3 ngôi tương ứng là:

Ngôi thứ nhất: Đây là những từ mà người viết hoặc người nói sử dụng để xưng hồ về chính mình như tôi, chúng tôi, ta, chúng ta, tớ,…Ngôi thứ 2: Là những từ được người viết, người nói dùng để chỉ về người đối diện trong cuộc giao tiếp: Các bạn, các cô, các chú, các cậu, cậu…Ngôi thứ 3: Bao gồm những từ mà người nói, người viết dùng để chỉ về đối tượng không trực tiếp tham gia vào cuộc giao tiếp như họ, hắn, cô ta, anh ta, bọn họ, chúng nó…

Bên cạnh đó, trong tiếng Việt cũng có một số danh từ cũng được dùng làm đại từ xưng hô trong giao tiếp như:

Đại từ dùng để chỉ nghề nghiệp, chức vụ dùng để xưng hô: Bộ trưởng, hiệu trưởng, luật sư, thầy giáo, cô giáo…Đại từ dùng để chỉ quan hệ gia đình: Ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em…

Đại từ nghi vấn

Đây là những từ dùng để hỏi. Trong nội dung hỏi thường sẽ liên quan tới tính chất, số lượng sự vật, con người, nơi chốn, thời gian…. Như ai? Như nào? Bao nhiêu?….

Đại từ thay thế

Đây sẽ là những từ dùng để thay thế những từ hay cụm từ khác để hạn chế việc lặp lại từ, hoặc người viết/người nói không muốn nói trực tiếp. Chúng được chia thành những loại sau:

Đại từ thay thế cho danh từ: Bọn họ, chúng tôi, họ, chúng, nó…Đại từ thay thế cho động từ, tính từ: Như thế, vậy, thế này…Đại từ thay thế cho số từ: Bao, bao nhiêu…

Trong tiếng Việt lớp 5 đại từ giữ vai trò gì?

Mặc dù số lượng từ ít, nhưng đại từ giữ vai trò khá quan trọng trong câu. Cụ thể:

*

Đại từ đứng ra làm chủ ngữ, vị ngữ hoặc có thể làm phụ ngữ cho một động từ, tính từ hay danh từ.Là thành phần chính trong câuHỗ trợ thay thế các thành phần khácLàm nhiệm vụ trò người, sự vật, sự việc, tính chất, đối tượng…trong câu.

Một số bài tập tiếng Việt lớp 5 đại từ để bé luyện tập

Sau khi nắm chắc lý thuyết về đại từ, dưới đây là một số bài tập để bé có thể luyện tập, thực hành chi tiết:

*

Một số sai làm khi làm bài tập đại từ tiếng Việt lớp 5 cần tránh

Trong quá trình làm bài tập về đại từ, nhiều bé thường mắc một số sai lầm sau đây mà bố mẹ cần biết để giúp con khắc phục:

Bé chưa hiểu thế nào là đại từ: Vì nó vừa làm chủ ngữ, vị ngữ, thay thế cho một số thành phần khác nên bé dễ không nhận diện được đại từ khi làm bài tập.Nhầm lẫn với các thành phần khác: Khi làm bài tập đại từ, các bé rất dễ nhầm lẫn với một số thành phần câu khác, nhất là danh từ nên bố mẹ cần giải thích rõ cho bé 2 loại từ này.Không biết các từ thay thế bằng đại từ: Ở các dạng bài tập thay thế từ hoặc cụm từ trong câu bằng đại từ, nhiều bé không nắm được những từ thay thế phù hợp.

Xem thêm: Trải Nghiệm Nhanh Fujifilm Xt200 Đánh Giá, Trên Tay Và Đánh Giá Nhanh Fujifilm X

Bí quyết giúp bé học đại từ tiếng Việt lớp 5 đạt kết quả tốt

Đối với kiến thức đại từ tiếng Việt lớp 5 cũng không quá khó hiểu, nhưng để giúp bé có thể chinh phục được các bài tập về loại từ này chính xác, dưới đây là một số bí quyết để bố mẹ tham khảo và hỗ trợ con:

Giúp con hiểu rõ về đại từ

Đa phần các bé làm sai bài tập về đại từ là do chưa hiểu rõ về loại từ này. Chính vì vậy, bố mẹ cần phải kiểm tra lý thuyết của bé, xem bé đã hiểu thế nào là đại từ chưa?

Nếu con còn mơ hồ, cần phải củng cố kiến thức ngay bằng việc lấy các ví dụ liên quan tới thực tiễn, dễ hiểu để bé có thể hình dung và ghi nhớ một cách tốt nhất.

*

Học đi đôi với hành là không thể thiếu

Sau khi bé đã hiểu được thế nào là đại từ? bố mẹ cần cho bé thực hành nhiều hơn bằng việc giải bài tập, tổ chức các trò chơi liên quan tới việc tìm đại từ, đặt câu, giao tiếp với đại từ,… Khi được thực hành thường xuyên bé sẽ dễ dàng hiểu rõ hơn về loại từ này, cũng như ghi nhớ lâu hơn thay vì chỉ học lý thuyết.

Gia tăng vốn từ vựng cho bé là rất cần thiết

Khi học bất kỳ ngôn ngữ nào, không ngoại trừ tiếng Việt thì việc gia tăng vốn từ vựng là rất cần thiết. Đặc biệt, với đại từ thì lượng từ vựng không quá nhiều, đặc biệt chủ yếu là những từ gần gũi với bé nhưng bố mẹ hãy cố gắng trang bị cho con càng nhiều càng tốt.

Việc gia tăng vốn từ vựng cho bé có thể thông qua hình ảnh, giao tiếp trò chuyện với bé hàng ngày, cho bé đọc sách,… Đây là những cách khá thân thuộc và dễ áp dụng nên bố mẹ hoàn toàn có thể thực hiện với bé mỗi ngày.

Xây dựng nền tảng tiếng Việt vững chắc, toàn diện cho bé cùng Vmyalbum.vn

Để giúp con gia tăng vốn ngôn ngữ, từ vựng, nắm rõ các kiến thức về câu, từ, đọc hiểu văn bản thì bố mẹ có thể chọn Vmyalbum.vn để đồng hành cùng với bé.

*

Vmyalbum.vn được biết đến là ứng dụng dạy học tiếng Việt online cho trẻ mầm non và tiểu học, được myalbum.vn phát triển với nội dung bám sát chương trình GDPT mới đặt ra.

Qua đó, bé sẽ được học môn tiếng Việt thông qua thế giới truyện tranh, sách nói với hình ảnh minh họa sống động, màu sắc hài hòa, giọng đọc truyền cảm, nội dung dễ hiểu dành riêng cho trẻ. Đảm bảo, sẽ giúp tăng vốn từ vựng, đọc hiểu trôi chảy cùng khả năng diễn đạt một cách truyền cảm, linh hoạt hơn.

Ngoài ra, cấu trúc bài học gồm nhiều trò chơi được xây dựng theo sự phát triển của trẻ, từ nhận diện vần đến tạo từ bằng vần đã học. Để qua đó giúp trẻ luôn có sự hứng thú trong suốt quá trình học, ghi nhớ lâu hơn và tránh tình trạng “học vẹt” hiệu quả.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Xem Tọa Độ Trong Minecraft Pc, Hướng Dẫn Cách Xem Tọa Độ Trong Minecraft

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những thông tin về kiến thức tiếng Việt lớp 5 đại từ. Đây được xem là một kiến thức cơ bản nhưng quan trọng trong học tập và giao tiếp hàng ngày của bé. Vậy nên, bố mẹ hoàn toàn có thể áp dụng những bí quyết mà myalbum.vn chia sẻ trên để giúp bé học tốt hơn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *